Vjeran Tomic: The Spider-Man of Paris (2023)

Vjeran Tomic: The Spider-Man of Paris (2023) สารคดีฝรั่งเศสทาง Netflix หัวขโมยที่อยู่เบื้องหลังการปล้นพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งปารีสในปี 2010 เล่าว่าเขาดึงการปล้นงานศิลปะครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสได้อย่างไร แต่อะไรทำให้โทมิกเข้าไปพัวพันกับการขโมยงานศิลปะชื่อดัง และเกิดอะไรขึ้นกับเขาหลังจากนั้น?

เรื่องราวของ Vjeran Tomic เป็นนักย่องเบาที่กล้าหาญและเก่งกาจ เขาเคยปีนขึ้นไปบนอาคารอพาร์ตเมนต์สไตล์ปารีสที่หรูหราและเดินลัดเลาะไปตามหลังคาบ้านเพื่อบุกเข้าไปในอพาร์ตเมนต์บนชั้นสูง เขาเอาเครื่องประดับ ศิลปะ และของมีค่าอื่นๆ มาเลี้ยงชีพอย่างมีความสุข บางครั้งก็ถูกจับส่งเข้าคุก เวเจรัน โทมิก: เดอะ สไปเดอร์แมนแห่งปารีส ให้สัมภาษณ์กับเขาไว้ด้านหน้าและตรงกลาง ในขณะที่เขาบรรยายถึงความอดทน วิธีการอันพิถีพิถัน และทักษะการปีนเขาที่สมบูรณ์แบบในกองทัพ เขาพาผู้ชมไปชมผลงานชิ้นเอกของเขาในปี 2010 ทีละขั้นตอน ซึ่งเป็นการปล้นมูลค่า 120 ล้านดอลลาร์ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งปารีส ภาพวาดห้าภาพที่เขาขโมยไป หนึ่งในนั้นคือ Picasso และ Modigliani ไม่เคยถูกค้นพบ ผ่านการเลียนแบบ ภาพอันน่าตื่นเต้นของใครบางคนกระโดดข้ามหลังคาและขโมยเข้าไปในอพาร์ตเมนต์อันเขียวชอุ่มอย่างกล้าหาญ พรสวรรค์ของโทมิกได้รับการแสดงออกมา ตำรวจที่มัดเขาไว้กับงานพิพิธภัณฑ์ต่างชื่นชมเขา Tomic ซึ่งถูกตัดสินจำคุกแปดปีในข้อหาโจรกรรม เพิ่งได้รับการปล่อยตัวและเป็นนักเล่าเรื่องที่น่าหลงใหลหากค่อนข้างพอใจในตัวเองและพูดจาดูถูกตนเอง

Vjeran Tomic: The Spider-Man of Paris เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาชญากรที่เอาแต่โทษตัวเอง เช่นเดียวกับโรบินฮู้ด เขามีหลักการที่น่าชื่นชมอยู่บ้าง เมื่อถูกจับก็สุภาพและให้ความร่วมมือ เขาไม่เคยฆ่าหรือทำร้ายใครในช่วงหลายปีที่เขาแสวงหาประโยชน์อย่างผิดกฎหมาย แม้แต่เหยื่อของเขาก็ชื่นชมทักษะของเขา แต่ด้วยความยากลำบากและอาจเป็นการล่วงละเมิดในวัยเด็กของเขาในฐานะคำอธิบายทางจิตวิทยาป๊อป เห็นได้ชัดว่ามีบางอย่างผิดปกติขั้นพื้นฐานในตัวเขา นอกเหนือจากการที่เขาไม่สามารถเชื่อมต่อกับผู้อื่นได้ เขาไม่เสียใจเลยและเพื่อนคนเดียวของเขาคือชายผู้มีไหวพริบที่อาศัยอยู่ตามท้องถนนในปารีส

ตัวอย่างซีรี่ย์