Napoleon เป็นภาพยนตร์ดราม่าอิงประวัติศาสตร์ปี 2023 ที่กำกับโดย Ridley Scott สร้างจากเรื่องราวของนโปเลียน โบนาปาร์ต นำแสดงโดย Joaquin Phoenix ในบทนโปเลียน และ Vanessa Kirby ในบท Joséphine มองดูต้นกำเนิดของผู้บัญชาการทหารคนนี้และการขึ้นสู่จักรพรรดิอย่างรวดเร็วและไร้ความปรานีของเขา มองผ่านปริซึมของความสัมพันธ์ที่น่าดึงดูดและมักจะผันผวนของเขากับภรรยาของเขาและโจเซฟินผู้เป็นรักแท้คนหนึ่ง

เรื่องราวเกี่ยวกับการผงาดขึ้นและการล่มสลายอันน่าทึ่งของจักรพรรดินโปเลียน โบนาปาร์ต (วาคีน ฟีนิกซ์) แห่งฝรั่งเศส จากวัยเยาว์ของเขาในฐานะทหารผู้ทะเยอทะยาน จนกระทั่งกลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ถกเถียงกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ นี่คือภาพรวมชีวิตของชายคนนี้ทั้งในและนอกสนามรบ โดยมุ่งเน้นไปที่การแต่งงานที่ผันผวนของเขากับโจเซฟีน (วาเนสซา) เคอร์บี้)

ชีวประวัติมหากาพย์ทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับหนึ่งในบุคคลที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์สามารถชื่นชมได้อย่างมาก แต่จริงๆ ในระดับผิวเผินเท่านั้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงทักษะการกำกับที่ไม่ธรรมดาของผู้สร้างภาพยนตร์ ริดลีย์ สก็อตต์ มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถนำชีวิตของนโปเลียนมาฉายในแบบนี้ได้ที่ที่หนังมีความโดดเด่นก็คือในสนามรบ ฉากการต่อสู้ซึ่งกินเวลาพอสมควรอย่างไม่น่าแปลกใจนั้นยิ่งใหญ่อลังการและดื่มด่ำอย่างน่าทึ่ง ท่าเต้นที่เฉียบคมถ่ายได้อย่างสวยงามตัดกันได้ดีกับความรุนแรงที่โหดร้ายที่แสดงออกมา อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ภาพยนตร์เรื่องนี้สะดุดอยู่กับแง่มุม “ชีวประวัติ” ของมัน แม้ว่าเขาจะอยู่ในเกือบทุกฉาก

ตัวอย่างภาพยนตร์