รีวิว วิมานหนาม The Paradise of Thorns

ปังเกินคาดกับภาพยนตร์ไทยน้ำดีที่การันตีคุณภาพกับสงครามแห่งการแย่งชิงและเชือดเฉือนบนผืนที่ดินสวนทุเรียนภูเขาที่เต็มไปด้วยประเด็นและความจัดจ้านแห่งเสี้ยนหนามใน ดูหนังออนไลน์ วิมานหนาม The Paradise of Thorns รื่องราวของ ทองคำ และ เสก  คู่รักหนุ่มชาวสวน ช่วยกันปลูบ้านและทำสวนทุเรียนบนที่ดินของเสกที่ติดจำนองอยู่ ทองคำใช้เงินก้อนใหญ่ทั้งหมดในชีวิตไถ่ถอนที่ดินให้เสก จนได้มาซึ่งโฉนดที่ดิน อันเปรียบเสมือนทะเบียนสมรสของคนทั้งคู่ พวกเรากำลังจะได้พบกับความสุข แต่แล้ว เสก เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต บ้านและสวนจึงต้องตกเป็นของ แม่แสง แม่ของเสก ผู้มีสิทธิ์ตามกฎหมาย

ในเวลาต่อมา แม่แสงได้พา โหม๋ ลูกสาวที่เก็บมาเลี้ยง รวมทั้ง จิ่งนะ น้องชายของโหม๋ เข้ามาถือสิทธิ์ครอบครองวิมานแห่งนี้ ทองคำ จึงต้องทำทุกสิ่งเพื่อทวงคืนบ้านทุกตารางเมตร สวนทุกตารางนิ้ว รวมถึงทุเรียนทุกลูก ที่เขาควรจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของ แต่โหม๋เองก็พร้อมทำทุกอย่างเพื่อปกป้องแม่แสงและทุกกรรมสิทธิ์ที่ควรเป็นของครอบครัวเช่นกัน

นี่คือผลงานการสร้างหนังเรื่องแรกของผู้กำกับรุ่นใหม่ไฟแรงฝีมือจัดจ้าน “บอส-นฤเบศ กูโน” ที่เคยสร้างชื่อไปทั่วภูมิภาคจากผลงานซีรีส์ แปลรักฉันด้วยใจเธอ เมื่อไม่กี่ปีก่อน กลับมาคราวนี้ก็ยังคงมาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ความดรามา ที่อาจจะเพิ่มอรรถรสความจัดจ้านยิ่งขึ้นแบบทวีคูณ พร้อมกับเอกลักษณ์เส้นเรื่องที่สะท้อนถึงประเด็นความเท่าเที่ยมทางสังคมและวิถีชีวิตของชาว LGBTQ อีกเหมือนเคย

โดยภาพรวมแล้วนั้น วิมานหนาม ก็เป็นหนังดรามารสชาติจัดจ้าน ที่อรรถรสแบบละครไทยโรงใหญ่ ในแง่ของพล็อตและบทอาจจะไม่มีอะไรที่เหนือความคาดหมายมากนัก แต่ก็สามารถขยี้เรื่องราวความน้ำเน่าเหล่านั้นออกมาได้ชวนชม ด้วยการบดแหลกและจี้จุดจิตใต้สำนึกแห่งความทะเยอทะยานของมนุษย์ออกมาได้อย่างถลำลึก กลายเป็นหนังที่เต็มไปด้วยความจัดจ้าน และทุก ๆ ตัวละครต่างก็มีมิติเป็นของตัวเอง ไม่ได้ถูกลอยแพทิ้งเอาไว้กลางทาง