รีวิว The Substance (2024) สวยสลับร่าง

ภาพยนตร์สยองขวัญสุดเสียดสีที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมอย่างมาก The Substance (2024) สวยสลับร่าง เรื่องราวของ อลิซาเบธ สปาร์เคิล อดีตนักแสดงชื่อดัง ที่บัดนี้ผันตัวมาเป็นอินฟูลเอนเซอร์สายสุขภาพที่เผชิญหน้ากับปัญหาวัยกลางคน เมื่อช่องโทรทัศน์ทำการไล่เธอออกจากหน้าที่ เพราะเธอร่วงโรยไปตามกาลเวลา นั่นทำให้เธอรู้สึกเจ็บปวดชอกช้ำเป็นอย่างมาก ที่ชีวิตดูเหมือนไร้ค่าเพราะความแก่โรยรา รีวิวหนังมาใหม่ 2024

กระทั่งเธอได้รู้จักกับเทคโนโลยีลอกคราบที่ชื่อว่า เดอะ ซับสแทนซ์ ที่เพียงแค่เข้าคอร์สนอนเพาะบ่มอยู่ในถุงเพาะเลี้ยงตามเวลาที่กำหนด สารอาหารจะช่วยให้ร่างกายฟูมฟักร่างวัยเยาว์ออกมาเป็นการลอกคราบตัวตนออกมา กลายเป็นหญิงสาวที่ชื่อว่า ซู พวกเธอทั้งสองได้เชื่อมโยงกันเป็นหนึ่งเดียว เพียงแต่ต้องมีคนใดคนหนึ่งต้องอยู๋ในภาวะจำศีล ในช่วงระหว่างที่คนหนึ่งต้องออกไปใช้ชีวิต

หนึ่งในความสตรองของหนังเรื่องนี้ก็คือบทหนัง ที่เรียกได้ว่าสมราคาที่คว้ารางวัลจากคานส์มาได้ เพราะนี่คือหนังที่มีเส้นเรื่องและประเด็นที่แข็งแรงมาก ๆ เรื่องหนึ่งในรอบปีนี้เลย พล็อตหนังอาจจะไม่ได้ซับซ้อนอะไรจนคาดไม่ถึงขนาดนั้น แต่ระหว่างทางการร้อยเรียงเรื่องกับสถานการณ์ต่าง ๆ ของตัวละครต่างหาก ที่ทำให้กลายออกมาเป็นเสน่ห์ของบท และทำให้มิติถูกทับถมกันมากขึ้นเรื่อย ๆ สู่ชั้นเชิงของบทหนังที่แจ่ม ทำได้และทำถึง